Hướng dẫn tùy chỉnh mẫu in hóa đơn (in bill) lĩnh vực bán lẻ, bán sỉ, đại lý

Khi sử dụng phần mềm DanTriSoft thì mẫu in hóa đơn (in bill) sẽ được lấy theo mặc định, đó là mẫu in phổ biến nhất được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thay đổi cỡ chữ, font chữ, thêm xóa thông tin, thay đổi khổ in... thì dưới đây là bài hướng dẫn.

Nguyên lý in ấn: Sau khi tạo đơn hàng (lên toa hàng) và nhấn in hóa đơn >> phần mềm sẽ xuất một file in & đẩy lệnh này đến máy in được chỉ định >> máy in nhận lệnh rồi in. Vì vậy, giao diện trang in như khổ in, nội dung trang in phụ thuộc vào file in được thiết lập. Do đó, muốn thay đổi mẫu in thì ta có thể (1) sửa thông tin mẫu có sẵn theo cách sửa thủ công, hoặc (2) thay đổi mẫu in khác, ví dụ phần mềm mặc định khổ 80mm ta muốn đổi sang khổ A5 thì chỉ cần tải mẫu in khổ A5 để thế cho khổ mặc định.

Phần 1: Hướng dẫn cách chỉnh sửa thông tin mẫu in
Để chỉnh sửa mẫu in thì bạn phải thực hiện trước: cài đặt ứng dụng bán hàng cho máy tính, vì trong ứng dụng này có phần mềm chỉnh sửa mẫu in đơn giản, không cần phải viết code phức tạp.
Bước 1: Mở ứng dụng bán hàng trên máy tính và đăng nhập.
Đăng nhập phần mềm bằng ứng dụng bán hàng trên máy tính
Bước 2: Vào mục Thiết lập ở góc trên bên trái, chọn Thiết kế mẫu in.
Nhấn Thiết lập >> Thiết kế mẫu in
Bước 3: Chọn vào mục Hóa đơn bán lẻ và nhấn vào Sửa mẫu in để mở ra giao diện chỉnh sửa.
Chọn hóa đơn bán lẻ để thiết kế tùy biến theo nhu cầu
Hướng dẫn chỉnh sửa mẫu in thủ công


Bước 4: Vào trình soạn thảo để chỉnh sửa mẫu in, sau khi chỉnh sửa theo đúng nhu cầu nhấn Lưu. Sau khi nhấn Lưu thì mẫu in mới đã có hiệu lực, thoát phần mềm và đăng nhập lại để trải nghiệm mẫu in mới.
Trình chỉnh sửa mẫu in hóa đơn
Sau khi chỉnh sửa mẫu in ở máy tính và bạn cũng muốn mẫu in này được cập nhật vào cả trên trình duyệt web để khi nhấn in bằng trình duyệt mẫu in là thống nhất thì làm như sau:
(1) Tại trình chỉnh sửa mẫu in chọn Save as để tạo thành 1 file in ấn và lưu file tại desktop.
Lưu mẫu in hóa đơn thành file ra desktop
(2) Tải file report này lên web theo hướng dẫn chi tiết ở mục 2.2 trong Phần 2 bên dưới, để mẫu in được cập nhật luôn ở website.
------------------------------
*** Nếu chỉnh sửa mẫu in bị lỗi thì làm cách nào để lấy lại mẫu in mặc định của DanTriSoft?
Trả lời: vào Thiết lập >> Thiết kế mẫu in >> Phiếu thanh toán >> nhấn Tải mẫu in (ảnh dưới), thì sau khi tải thành công mẫu in mặc định của DanTriSoft sẽ được cập nhật lại.
Cách tải mẫu in ấn chuẩn mặc định của Dân Trí Soft
------------------------------

Phần 2: Hướng dẫn thay đổi khổ in hóa đơn
Khi lần đầu cài đặt phần mềm Dân Trí Soft thì các mẫu in sẽ theo mặc định vì nó là mẫu in, khổ in phổ biến nhất hiện tại trên thị trường. Tuy nhiên nếu bạn sử dụng một khổ in khác so với mặc định thì hướng dẫn này giúp bạn thay đổi khổ in ấn cho phù hợp.
Các mẫu in bill chuẩn theo khổ 80mm, 58mm, A5, A4: tải mẫu in tại đây
Mẫu in khác được thiết kế bởi Mạc Văn Trung
2.1 Trường hợp dùng ứng dụng bán hàng cài đặt trên máy tính để in ấn:
Nguyên tắc thay đổi mẫu in: thực hiện như sau:
(1) Vào link các mẫu in ở trên trên, chọn mẫu in phù hợp và tải mẫu in về máy tính.
(2) Copy mẫu in đó và chép đè vào thư mục RUN của phần mềm Dân Trí Soft, thông thường là ổ đĩa C >> DanTriSoft >> DanTriSoft.POS >> Reports & chép đè. Sau đó thoát phần mềm đăng nhập lại để mẫu in có hiệu lực.
Ví dụ: mẫu in hóa đơn bán hàng khổ in A4
2.2 Trường hợp dùng trình duyệt (Chrome, Cốc Cốc, Firefox...) để in ấn:
Lưu ý đầu tiên: cần cho phép các trình duyệt mở popup in ấn khi nhấn in ấn từ phần mềm Dân Trí Soft nhé, vì nhiều trường hợp trình duyệt chặn tất cả những popup nên chức năng in ấn bằng trình duyệt sẽ không thực hiện được.
(1) Vào link các mẫu in ở trên trên, chọn mẫu in phù hợp và tải mẫu in về máy tính.
Các mẫu in bill chuẩn theo khổ 80mm, 58mm, A5, A4: tải mẫu in tại đây
(2) Đăng nhập phần mềm bằng trình duyệt website www.DanTriSoft.vn, vào menu Hệ thống >> Cấu hình hệ thống >> Chọn tab Upload report >> Chọn tệp và tìm đường dẫn đến file report vừa tải về máy tính >> nhấn Upload. Sau khi có thông báo Tải file thành công, hãy cho in phiếu bán hàng & mẫu in ấn đã được thay đổi theo nhu cầu.
Cách tải mẫu file report lên website.
Chú ý: với cách tải file report lên web như thế này được hiểu là tại server mẫu report đã được thay đổi, do đó nếu có dùng cả ứng dụng bán hàng cài đặt trên máy tính thì bạn dễ dàng đồng bộ mẫu in này về máy tính mà không cần chỉnh sửa gì cả. Cách làm như sau: đăng nhập vào ứng dụng trên máy tính, vào chức năng Thiết lập >> Thiết kế mẫu in >> nhấn Tải mẫu in. Sau khi tải mẫu in thành công, thì máy tính đã cập nhật mẫu in mới từ server về máy tính.
Cách tải mẫu in chuẩn từ website về máy tính để đồng bộ mẫu in cho tất cả máy tính bán hàng
*** Trường hợp muốn thay đổi mẫu in cho toàn hệ thống các cửa hàng/shop/quán của chuỗi thì ta chỉ cần chỉnh sửa mẫu in cho một gian hàng gốc, sau đó sẽ tải mẫu in lên website và để cập nhật mẫu in này cho ứng dụng bán hàng thu ngân của tất cả hệ thống thì hãy xem: Hướng dẫn cập nhật cập nhật mẫu in ấn chuẩn từ hệ thống website.