Hướng dẫn cách chỉnh sửa thông tin trên mẫu in bill, thay đổi khổ in của mẫu in hóa đơn như khổ 80mm, 58mm, A5, A4, chỉnh mẫu in chế biến bar/bếp

Khi sử dụng Dân Trí Soft thì mẫu in hóa đơn (in bill), mẫu in phiếu chế biến... được setup theo mặc định, đó là mẫu in khổ 80mm phổ biến & được nhiều người sử dụng nhất. Tuy nhiên, nếu muốn thay đổi cỡ chữ, font chữ, thêm xóa thông tin, thay đổi khổ in... thì dưới đây là bài hướng dẫn.

Nguyên lý in ấn: Sau khi order món và nhấn in hóa đơn/in chế biến >> phần mềm sẽ xuất ra 1 file in ấn & đẩy lệnh này đến máy in được chỉ định in >> máy in nhận lệnh để in. Vì vậy, trang in ấn như khổ giấy in, mẫu thiết kế của trang in phụ thuộc vào file in ấn được thiết lập ở phần mềm. Do đó, muốn thay đổi mẫu in thì ta có thể (1) sửa thông tin mẫu có sẵn, hoặc (2) thay đổi mẫu in khác, ví dụ phần mềm mặc định khổ 80mm ta muốn đổi sang khổ 58mm thì chỉ cần tải mẫu in khổ 58mm thay cho khổ in mặc định.

Phần 1: Hướng dẫn chỉnh sửa thông tin mẫu in

Để chỉnh sửa mẫu in thì bạn phải thực hiện trước: cài đặt ứng dụng bán hàng cho máy tính, vì trong ứng dụng này có phần mềm chỉnh sửa mẫu in đơn giản dễ dùng, không cần phải viết code phức tạp. Ứng dụng chỉnh sửa hóa đơn chỉ dùng được ở máy tính Windows nên cần thực hiện đúng chỉ dẫn.

Bước 1: Mở ứng dụng bán hàng trên máy tính và đăng nhập.
Đăng nhập vào ứng dụng bán hàng trên máy tính
Bước 2: Vào mục Thiết lập ở góc trên bên trái, chọn Thiết kế mẫu in.
Vào Thiết lập >> Thiết kế mẫu in
Bước 3: Chọn vào mục Phiếu thanh toán -tức mẫu in hóa đơn thanh toán của lĩnh vực cafe, trà sữa, trà chanh, quán ăn, nhà hàng hay Phiếu thanh toán (Tiền giờ) - tức mẫu in cho lĩnh vực có tính tiền giờ như karaoke, bida... và nhấn vào Sửa mẫu in để mở ra giao diện sửa mẫu in.

Xem video hướng dẫn chi tiết cách sửa & lưu

Lưu ý: việc chỉnh sửa tuyệt đối không được phép thay đổi công thức & cấu trúc của mẫu in, nếu không sẽ xảy ra tình trạng phiếu in ra bị lỗi

Bước 4: Vào trình soạn thảo để chỉnh sửa mẫu in, sau khi chỉnh sửa theo đúng nhu cầu nhấn Lưu. Sau khi nhấn Lưu thì mẫu in mới đã có hiệu lực.

Sau khi chỉnh sửa mẫu in ở máy tính và bạn cũng muốn mẫu in này được cập nhật vào cả trên trình duyệt web để khi nhấn in bằng trình duyệt mẫu in là thống nhất thì làm như sau:
(1) Tại trình chỉnh sửa mẫu in chọn Save as để tạo thành 1 file in ấn và lưu file tại desktop chẳng hạn.
Lưu mẫu in hóa đơn thành file ra desktop để chuẩn bị tải lên web
(2) Tải file in ấn này lên web theo hướng dẫn chi tiết ở mục 2.2 trong Phần 2 bên dưới, để mẫu in được cập nhật luôn ở website.
------------------------------
*** Nếu chỉnh sửa mẫu in bị lỗi thì làm cách nào để lấy lại mẫu in mặc định của DanTriSoft?
Trả lời: vào Thiết lập >> Thiết kế mẫu in >> Phiếu thanh toán >> nhấn Tải mẫu in (ảnh dưới), thì sau khi tải thành công mẫu in mặc định của DanTriSoft sẽ được cập nhật lại.
Cách tải mẫu in ấn chuẩn mặc định của Dân Trí Soft
------------------------------
Phần 2: Hướng dẫn thay đổi khổ in ấn
Lần đầu cài đặt Dân Trí Soft thì các mẫu in sẽ theo mặc định vì nó là mẫu in & khổ in 80mm phổ biến nhất hiện tại trên thị trường. Tuy nhiên nếu muốn sử dụng một khổ in khác so với mặc định thì hướng dẫn này giúp bạn thay đổi khổ in ấn cho đúng yêu cầu.
Các mẫu in khổ 80mm, 58mm, A5, A4: Cafe nhà hàng - trà sữa; Karaoke - bida

2.1 Trường hợp dùng ứng dụng bán hàng cài đặt trên máy tính để in ấn:
Nguyên tắc thay đổi mẫu in: thực hiện như sau
(1) Vào link trên, chọn mẫu in phù hợp và tải mẫu in về máy tính.
(2) Copy mẫu in đó và chép đè vào thư mục run của phần mềm Dân Trí Soft, thông thường thư mục run được đặt ở ổ đĩa C >> DanTriSoft >> TouchScreen >> Reports: ta chép đè file vừa tải vào đây. Sau đó thoát phần mềm đăng nhập lại để mẫu in có hiệu lực.

Mẫu in phần mềm cafe, nhà hàng, karaoke, bida
*** Mẫu in tùy biến của Dân Trí Soft: Khổ 80mm, Khổ 58mm, Khổ A5
*** Khổ 80mm size chữ lớn cho in chế biến & in trả móntải mẫu.

*** Mẫu in thanh toán có thể hiện thời gian in & số lần in (ví dụ in lần 1, in lần 2... lần n). Tải khổ in 80mmTải khổ in 58mm
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Mẫu in của phần mềm trà sữa, in topping
Mẫu in tem topping khổ 50*30mm mô hình takeaway, thanh toán tại quầytải mẫu.
Mẫu in tem topping khổ 50*30mm mô hình dùng trước thanh toán sau (thanh toán ở bàn): tải mẫu

2.2 Trường hợp dùng trình duyệt (Chrome, Cốc Cốc, Firefox...) để in ấn:
Lưu ý đầu tiên: cần cho phép trình duyệt mở popup in ấn, vì nhiều trường hợp trình duyệt chặn tất cả những popup nên chức năng in ấn bằng trình duyệt không thực hiện được.
(1) Vào link các mẫu in ở trên trên, chọn mẫu in phù hợp và tải mẫu in về máy tính.
(2) Đăng nhập phần mềm tại www.DanTriSoft.vn vào menu Hệ thống >> Cấu hình hệ thống >> Chọn tab Upload report >> Chọn tệp và tìm đường dẫn đến file report vừa được chỉnh sửa >> nhấn Upload. Sau khi có thông báo Tải file thành công, hãy cho in phiếu bán hàng & mẫu in ấn đã được thay đổi theo nhu cầu.
Cách upload file in ấn lên web
Chú ý: với cách tải file report lên web như thế này được hiểu là tại server mẫu report đã được thay đổi, do đó nếu có dùng cả ứng dụng bán hàng cài đặt trên máy tính thì bạn dễ dàng đồng bộ mẫu in này về máy tính mà không cần chỉnh sửa gì cả. 
Cách để đồng bộ mẫu in cho máy tính khác: đăng nhập vào ứng dụng thu ngân vào chức năng Thiết lập >> Thiết kế mẫu in >> nhấn Tải mẫu in. Sau khi tải mẫu in thành công, thì máy tính đã cập nhật mẫu in mới từ server về máy tính.
Tải mẫu in từ web về máy tính
*** Trường hợp muốn thay đổi mẫu in cho toàn hệ thống các cửa hàng/shop/quán của chuỗi thì ta chỉ cần chỉnh sửa mẫu in cho một gian hàng gốc, sau đó sẽ tải mẫu in lên website và để cập nhật mẫu in này cho ứng dụng bán hàng thu ngân của tất cả hệ thống thì hãy xem: Hướng dẫn cập nhật cập nhật mẫu in ấn chuẩn từ hệ thống website.